Những chế độ bảo hiểm xã hội cho phụ nữ mang thai mà không phải ai cũng biết

phụ nữ mang thai được hưởng chế độ BHXH

Lao động nữ mang thai sẽ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật. Đây là một trong những quyền lợi mà lao động nữ được nhận khi tham gia bảo hiểm xã hội. Vậy cụ thể những quyền lợi đó là gì? Mời bạn hãy cùng Bảo hiểm xã hội tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Chế độ bảo hiểm xã hội cho phụ nữ mang thai và sinh con

Theo quy định tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, người lao động tham gia BHXH bắt buộc được hưởng chế độ thai sản nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

  1. Lao động nữ mang thai: Phụ nữ đang mang thai được hưởng chế độ thai sản.
  2. Lao động nữ sinh con: Sau khi sinh con, phụ nữ cũng được hưởng chế độ này.
  3. Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ: Nếu có trường hợp người mẹ mang thai hộ hoặc nhờ mang thai hộ, cả hai đều được hưởng chế độ thai sản.
  4. Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi: Người nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi cũng được hưởng chế độ này.
  5. Lao động nữ đặt vòng tránh thai, triệt sản: Nếu phụ nữ đặt vòng tránh thai hoặc thực hiện biện pháp triệt sản, cũng được hưởng chế độ thai sản.
  6. Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con: Nếu người lao động nam đang đóng BHXH có vợ sinh con, cả hai đều được hưởng chế độ này.

Ngoài ra, để được hưởng chế độ này, người lao động cần đáp ứng thêm điều kiện về thời gian tham gia BHXH. Thời gian tham gia này khác nhau tùy theo từng trường hợp cụ thể. Ví dụ:

  • Lao động nữ sinh con, nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi hoặc người mang thai hộ và người nhờ mang thai hộ phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh hoặc nhận nuôi con nuôi.
  • Lao động nữ sinh con đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của bác sĩ, thì phải đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh.

Ngoài ra, người lao động đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên mà chấm dứt hợp đồng lao động hoặc thôi việc trước khi sinh hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi vẫn được hưởng chế độ này.

Những chế độ bảo hiểm xã hội cho phụ nữ mang thai
Lao động nữ mang thai sẽ được nghỉ làm khi có lịch đi khám thai

Chế độ bảo hiểm xã hội đối với lao động nữ đang mang thai

Chế độ bảo hiểm xã hội cho phụ nữ mang thai gồm 2 chế độ chính là nghỉ hưởng chế độ khi khám thai và nghỉ hưởng chế độ khi bị sẩy thai, nạo hút hay thai chết lưu.

(1) Nghỉ hưởng chế độ khám thai.

Theo quy định tại Điều 32, Luật BHXH 2014 thời gian hưởng chế độ khi khám thai như sau:

  • Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai 05 lần, mỗi lần 01 ngày; 
  • Đối với trường hợp ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai.

Phụ nữ mang thai được nghỉ hưởng chế độ khám thai từ 5-10 ngày tùy từng trường hợp cụ thể. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

(2) Nghỉ chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý.

Căn cứ theo quy định tại Điều 33, Luật BHXH 2014, thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý như sau:

Khi phụ nữ mang thai bị sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. 

Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:

  • Nghỉ 10 ngày nếu thai dưới 05 tuần tuổi;
  • Nghỉ 20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi;
  • Nghỉ 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi;
  • Nghỉ 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.

Trong đó, thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Chế độ BHXH cho phụ nữ mang thai giúp lao động nữ có nhiều điều điều kiện để chăm sóc sức khỏe tốt hơn đồng thời đảm bảo thu nhập khi lao động nữ vẫn được tính lương trong thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản. Bảo hiểm xã hội hy vọng rằng những chia sẻ trong bài viết trên đây có thể mang lại cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

Nếu bạn có những thắc mắc cần được hỗ trợ, hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận của bài viết này để được trợ giúp tốt nhất nhé!

Có thể bạn quan tâm!

Tài Phạm

Biên tập viên nội dung và SEO website baohiemxahoi.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *