Quy định về thời gian nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần 

Quy định thời gian nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần là bao lâu? nắm rõ thời gian nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần giúp người lao động đảm bảo kế hoạch tài chính của mình.

Thời gian nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần là bao lâu? 

Bảo hiểm xã hội (BHXH) là một chế độ an sinh xã hội quan trọng của người lao động. Theo quy định của pháp luật, người lao động có thể hưởng BHXH 1 lần trong một số trường hợp nhất định. Vậy thời gian nhận tiền BHXH 1 lần là bao lâu? 

Thời gian nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của Pháp luật

Theo quy định tại Khoản 4, Điều 110, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

Như vậy, thời gian nhận tiền BHXH 1 lần tối đa là 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ hợp lệ. 

Thực tế thời gian nhận tiền BHXH 1 lần có thể sớm hoặc muộn hơn quy định

Thông thường hồ sơ hợp lệ và đầy đủ, cơ quan BHXH sẽ giải quyết và chi trả tiền BHXH 1 lần cho người lao động ngay trong vòng 10 ngày. Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian nhận tiền BHXH 1 lần có thể sớm hơn hoặc muộn hơn tùy thuộc vào yếu tố như:

  • Thời gian cơ quan BHXH nhận được hồ sơ: Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc thiếu sót, cơ quan BHXH sẽ yêu cầu người lao động bổ sung hồ sơ. Thời gian bổ sung hồ sơ sẽ kéo dài thêm thời gian giải quyết và chi trả tiền BHXH 1 lần.
  • Số lượng hồ sơ giải quyết cùng thời điểm: Nếu cơ quan BHXH đang giải quyết một số lượng lớn hồ sơ, thời gian giải quyết và chi trả tiền BHXH 1 lần có thể kéo dài hơn.
  • Tình hình kinh tế – xã hội: Trong một số trường hợp đặc biệt, thời gian giải quyết và chi trả tiền BHXH 1 lần có thể bị kéo dài theo quyết định của cơ quan BHXH.

Hiện nay người lao động có thể làm hồ sơ rút bảo hiểm xã hội 1 lần online thông qua cổng dịch vụ công. Theo đó, loại bỏ các thủ tục giấy rườm rà phức tạp, rút ngắn thời gian chuẩn bị hồ sơ, thời gian đi lại cho người lao động.  người lao động cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

Cân nhắc khi làm thủ tục nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần 

Bảo hiểm xã hội là một trong những chính sách an sinh do nhà nước đứng ra tổ chức và thực hiện. Tham gia bảo hiểm xã hội người lao động sẽ nhận được rất nhiều các lợi ích trong đó phải kể đến là chế độ lương hưu, chế độ tử tuất, chế độ ốm đau, thai sản hay chế độ tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp…

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần người lao động mất đi cơ hội hưởng lương hưu
Rút bảo hiểm xã hội 1 lần người lao động mất đi cơ hội hưởng lương hưu

Việc người lao động nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần mặc dù giải quyết được phần nào đó khó khăn về tài chính trước mắt nhưng sẽ mất đi cơ hội hưởng lợi ích từ chế độ bảo hiểm xã hội và nhiều lợi ích khác. Cụ thể:

  • Số năm đóng BHXH hưởng lương hưu bị trừ hết và người lao động muốn hưởng lương hưu phải đóng BHXH lại từ đầu => Mất cơ hội hưởng lương hưu.
  • Không được hưởng lương hưu => không được hưởng chế độ tử tuất khi về già. 
  • Không được hưởng lương hưu => không được cấp thẻ BHYT miễn phí 
  • Không được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội khác như: Chế độ thai sản, chế độ tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp, chế độ bảo hiểm thất nghiệp…
  • Số tiền nhận được từ rút BHXH 1 lần thực tế thấp hơn số tiền đóng.

Trên đây là những chia sẻ từ Bảo hiểm xã hội về thời gian nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần. Người lao động lưu ý để có thể lên kế hoạch tài chính hiệu quả. Trường hợp nhận tiền muộn hơn so với quy định cần liên hệ với đơn vị nơi nộp hồ sơ hưởng được được giải quyết. 

TIN LIÊN QUAN

Tài Phạm

Biên tập viên nội dung và SEO website baohiemxahoi.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *