Thủ tục gia hạn thẻ bảo hiểm y tế mới nhất

Thủ tục gia hạn thẻ bảo hiểm y tế mới nhất

Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) là thủ tục nhiều người quan tâm. Thẻ BHYT là công cụ quan trọng để người dân hưởng các quyền lợi khi đi khám chữa bệnh. Dưới đây là những điều cần biết để làm thủ tục gia hạn thẻ BHYT.

Thời hạn, giá trị sử dụng của thẻ BHYT

Căn cứ theo Khoản 3, Điều 16 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014, giá trị sử dụng của thẻ BHYT được quy định như sau:

Hình ảnh minh họainternet
  • Nhóm do người sử dụng lao động và người lao động đóng, nhóm do tổ chức BHXH đóng và nhóm được ngân sách nhà nước đóng: Giá trị của thẻ BHYT tính từ ngày đóng BHYT.
  • Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế liên tục kể từ lần thứ hai trở đi: Giá trị sử dụng của thẻ BHYT sẽ tiếp nối những ngày thẻ BHYT hết hạn sử dụng.

Quy định về gia hạn thẻ BHYT

Tùy theo đối tượng tham gia BHYT mà thủ tục gia hạn sẽ được quy định khác nhau. Thẻ BHYT bắt buộc sẽ gia hạn khác với thẻ BHYT tự nguyện. 

Hiện tại, chưa có văn bản pháp luật nào quy định về thời điểm phải gia hạn thẻ BHYT. Tuy nhiên, Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh đã có Hướng dẫn số 2616/HD-BHXH như sau:

“III. Hồ sơ, thủ tục đóng tiền và cấp thẻ BHYT tự nguyện

3.2. Đối với người đã tham gia BHYT từ trước (kể cả bắt buộc lẫn tự nguyện), nay tiếp tục tham gia theo hình thức tự nguyện, để đảm bảo được hưởng quyền lợi BHYT liên tục, phải đóng tiền BHYT trước khi thẻ cũ hết thời hạn sử dụng ít nhất 10 ngày theo quy định.”

Như vậy, thời điểm 30 ngày trước khi thẻ BHYT hết hạn, người sử dụng lao động cần tiến hành làm thủ tục gia hạn thẻ BHYT. Nếu BHYT đã hết hạn sử dụng, người sử dụng thẻ cần tiến hành gia hạn trong 10 ngày kể từ ngày hết hạn. Khi đó, thẻ BHYT sẽ có giá trị sử dụng tiếp nối ngày hết hạn.

Thủ tục gia hạn thẻ bảo hiểm y tế

Để tiến hành gia hạn thẻ BHYT, các giấy tờ và thủ tục cần chuẩn bị gồm:

Mẫu TK1-TS Tải về Tại đây
  • Mẫu TK1-TS: Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT.
  • Thẻ BHYT còn giá trị sử dụng.

Người sử dụng thẻ BHYT sẽ nộp bộ hồ sơ gồm hai giấy tờ trên lên cơ quan Bảo hiểm xã hội để làm thủ tục xin gia hạn. Riêng đối với trường hợp gia hạn muộn thì căn cứ vào Điều 16 của Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 như sau:

Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế theo nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng hay đối tượng thuộc hộ gia đình mà không phải đối tượng tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc khi tham gia bảo hiểm y tế theo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 có hiệu lực hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong một năm tài chính thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế.

Tạm kết

Trên đây bảo hiểm xã hội hướng dẫn thủ tục gia hạn thẻ bảo hiểm y tế mới nhất năm 2020. Thẻ BHYT là công cụ quan trọng để người tham gia hưởng quyền lợi về khám, chữa bệnh, vì vậy người tham gia BHYT cần nắm rõ các thủ tục gia hạn để đảm bảo thẻ vẫn còn giá trị sử dụng.

TIN LIÊN QUAN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *