Hồ sơ bảo hiểm thai sản gồm những gì? Hướng dẫn thủ tục thai sản

Hồ sơ bảo hiểm thai sản gồm những gì?

Hồ sơ bảo hiểm thai sản gồm những gì? Để được hưởng chế độ thai sản, lao động cần lưu ý chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ. Đây chính là căn cứ để Cơ quan bảo hiểm tính hưởng chế độ. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết.

Hồ sơ bảo hiểm thai sản gồm những gì?
Hồ sơ bảo hiểm thai sản gồm những gì?

1.  Hồ sơ bảo hiểm thai sản gồm những gì?

Để làm thủ tục hưởng chế độ thai sản, người lao động và người sử dụng lao động đều phải chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ, bao gồm:

Người lao động 

Trường hợp sinh con thông thường:

  • Sổ Bảo hiểm xã hội.
  • Bản sao giấy khai sinh, trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh.

Một số trường hợp đặc biệt, ngoài những giấy tờ trên, người lao động cần phải chuẩn bị một số hồ sơ bổ sung.

Trường hợp con chết sau sinh:

Ngoài các hồ sơ trên, lao động cần chuẩn bị bản sao giấy chứng tử, trích lục khai tử hoặc bản sao của giấy báo tử. Nếu con chết ngay sau sinh sinh mà chưa kịp cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án, giấy ra viện của mẹ hoặc lao động nữ mang thai hộ.

Trường hợp mẹ hoặc lao động nữ mang thai hộ chết sau khi sinh con

Ngoài các hồ sơ trên thì cần bổ sung bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ.

Trường hợp người mẹ sau sinh hoặc mang thai hộ sau khi nhận con không còn đủ sức khỏe chăm sóc con

Hồ sơ cần bổ sung cả biên bản giám định y khoa của người mẹ hoặc lao động nữ mang thai hộ.

Trường hợp sau sinh, người mẹ phải nghỉ dưỡng sức

Hồ sơ cần bổ sung:

  • Giấy ra viện hoặc hồ sơ bệnh án nếu điều trị nội trú.
  • Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.
  • Biên bản giám định y khoa (nếu cần).

Trường hợp lao động nữ mang thai hộ, người mẹ nhờ mang thai hộ

  • Thỏa thuận mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.
  • Văn bản xác nhận thời điểm giao đứa trẻ.

Trường hợp sử dụng các thủ thuật: nạo, hút, phá thai, tránh thai:

  • Điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện, giấy chuyển tuyến (trong trường hợp cần chuyển tuyến), bản sao giấy chuyển viện.
  • Điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm dưỡng sức sau khi điều trị.
Chuẩn bị giấy khai sinh khi làm hồ sơ thai sản.
Chuẩn bị giấy khai sinh khi làm hồ sơ thai sản.

Trường hợp nhận nuôi con dưới 6 tháng tuổi: Bản sao giấy chứng nhận nuôi con nuôi.

Hồ sơ thai sản cho nam giới:

  • Sổ BHXH.
  • Bản sao giấy chứng sinh, giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh của con.
  • Trường hợp vợ sinh phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi cần bổ sung giấy tờ chứng minh.
  • Trường hợp con chết sau sinh: Nếu chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết.

2. Thủ tục hưởng chế độ thai sản

Đối với chế độ thai sản của lao động đang đóng bảo hiểm xã hội, đơn vị và người lao động thực hiện theo quy trình sau:

  • Bước 1: Đơn vị báo giảm thai sản.
  • Bước 2: Làm hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm thai sản, người lao động và đơn vị cùng phải chuẩn bị hồ sơ.
  • Bước 3: Nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản.
  • Bước 4: Nhận kết quả và thực hiện chi trả chế độ.
Thủ tục để hưởng chế độ thai sản.
0Thủ tục để hưởng chế độ thai sản.

Trên đây là một số giải đáp hồ sơ bảo hiểm thai sản gồm những gì? Đơn vị và người lao động có thể theo dõi để biết các giấy tờ cần chuẩn bị và thủ tục hưởng chế độ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *