Tổng hợp 4 công văn gửi Bảo hiểm xã hội mới nhất

Tổng hợp 4 công văn gửi Bảo hiểm xã hội mới nhất

Các công văn gửi bảo hiểm xã hội là tài liệu quan trọng mà doanh nghiệp cần trang bị khi cần giải trình, yêu cầu, hoặc đề xuất lên cơ quan BHXH. Vậy doanh nghiệp cần lưu ý các mẫu công văn nào? Dưới đây là tổng hợp một số công văn quan trọng.

1. Công văn gửi bảo hiểm xã hội giải trình chậm đăng ký BHXH

Rất nhiều trường hợp, doanh nghiệp nhận được thông báo từ cơ quan bảo hiểm. Trường hợp này doanh nghiệp cần lập công văn giải trình chậm đăng ký BHXH để gửi cơ quan BHXH.

Công văn giải trình việc chậm đăng ký BHXH.

2. Công văn gửi giải trình nộp chậm BHXH

Việc nộp chậm bảo hiểm xã hội trong doanh nghiệp không phải là vấn đề hiếm gặp. Nguyên nhân có thể do sơ suất của kế toán, nhân sự, do thiếu sót khi nộp hồ sơ, do kế toán hoặc nhân sự nghỉ đột xuất,…

Tham gia BHXH là trách nhiệm của người sử dụng lao động để bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động. Vì vậy, doanh nghiệp nên tìm hiểu và chú ý thời hạn để tránh nộp chậm, bị tính lãi hoặc thậm chí là bị phạt.

Nếu doanh nghiệp bị nộp chậm thì có thể sử dụng mẫu công văn giải trình nộp chậm BHXH dưới đây:

Mẫu công văn giải trình nộp chậm BHXH

3. Công văn gửi bảo hiểm xã hội xin tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất

Công văn xin tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất là công văn gửi BHXH quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. 

Cụ thể, theo Công văn 860/BHXH-BT của BHXH Việt Nam:

“Ngày 04/3/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, theo đó, giao Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn thực hiện tạm dừng đóng BHXH đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đến hết tháng 6 hoặc tháng 12 năm 2020 và không tính lãi phạt chậm nộp theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.”

Vì vậy, doanh nghiệp có thể tham khảo công văn sau để đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất:

Công văn gửi bảo hiểm xã hội xin tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất.

4. Công văn giải trình BHXH

Đây là mẫu công văn sử dụng khi doanh nghiệp bị BHXH thông báo tiến hành thanh tra, phát hiện có dấu hiệu bất thường về quá trình thực hiện nghĩa vụ BHXH bắt buộc. Đơn vị cần lập công văn để giải trình về một số vấn đề mà bên cơ quan BHXH yêu cầu.

Công văn gửi bảo hiểm xã hội giải trình BHXH

Trên đây là 4 công văn BHXH mà đơn vị thường phải sử dụng. Đơn vị cần lưu lại các công văn này để sử dụng khi có yêu cầu.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*