Hướng dẫn làm thủ tục ủy quyền nhận thay lương hưu mới nhất

thủ tục ủy quyền nhận tiền lương hưu

Ủy quyền nhận thay lương hưu như thế nào? Trong trường hợp người được hưởng lương hưu không thể nhận lương hưu hoặc các trợ cấp xã hội khác thì được ủy quyền cho người khác nhận thay. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc làm thủ tục ủy quyền nhận chế độ hưu trí năm 2022 mới nhất

Quy định về ủy quyền nhận thay lương hưu

Căn cứ theo Khoản 6, Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về quyền của người lao động như sau:

“Điều 18. Quyền của người lao động

6. Ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội”

Mặt khác, căn cứ theo mục 1.1.1 Điểm 1.1 Khoản 1, Điều 2, Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH về việc Giải quyết hưởng các chế độ BHXH quy định:

“1.1.1. Giải quyết hưởng

a) Giải quyết hưởng các chế độ BHXH đối với người lao động, thân nhân người lao động thuộc các đơn vị SDLĐ theo phân cấp quản lý thu.

b) Giải quyết hưởng các chế độ BHXH đối với người nộp hồ sơ tại BHXH tỉnh, gồm:

– Người đang đóng BHXH bắt buộc đề nghị hưởng trợ cấp TNLĐ, BNN do thương tật, bệnh tật tái phát.

– Người lao động bảo lưu thời gian đóng BHXH, người tham gia BHXH tự nguyện.

– Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.

– Thân nhân của các đối tượng: Người lao động bảo lưu thời gian đóng BHXH, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, người tham gia BHXH tự nguyện”

Theo quy định trên, có thể thấy người lao động được phép ủy quyền cho người khác nhận thay chế độ lương hưu. Tuy nhiên, khi nhờ người khác phải có giấy ủy quyền theo mẫu số 13-HSB hoặc hợp đồng ủy quyền (được công chứng, chứng thực tại cơ quan có thẩm quyền).

Thủ tục ủy quyền nhận thay lương hưu

Người lao động thực hiện thủ tục ủy quyền lĩnh thay lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp theo Quy trình ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31/01/2019 của Tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam theo các trình tự sau:

Bước 1: Lập giấy ủy quyền

Người hưởng lập Giấy ủy quyền làm thủ tục hưởng, nhận thay chế độ BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu số 13-HSB) hoặc lập Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật.

  • Đối với nhận chế độ lương hưu hàng tháng: Đến kỳ chi trả, người được ủy quyền nộp Giấy uỷ quyền (Mẫu số 13-HSB) hoặc Hợp đồng ủy quyền cho cơ quan Bưu điện, xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh và ký nhận tiền trên Danh sách chi trả. Người được ủy quyền có trách nhiệm báo giảm kịp thời khi người hưởng từ trần hoặc bị tạm dừng hưởng các chế độ lương hưu hàng tháng theo quy định, nếu thực hiện sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và hoàn trả về quỹ BHXH.
  • Đối với nhận chế độ BHXH một lần (hưởng lương hưu 1 lần): Người được ủy quyền nộp Giấy ủy quyền (Mẫu số 13-HSB) hoặc Hợp đồng ủy quyền cho cơ quan BHXH hoặc cơ quan Bưu điện nơi chi trả; xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh; nhận tiền và ký nhận tiền trên Danh sách chi trả hoặc Giấy nhận tiền.

Lưu ý: Thời hạn của Giấy uỷ quyền theo thỏa thuận của người ủy quyền và người được ủy quyền, nếu không thỏa thuận thì thời hạn ủy quyền là 01 năm kể từ ngày xác lập việc ủy quyền theo quy định của Luật Dân sự.

Người lao động được hưởng lương hưu có yêu cầu đều được ủy quyền nhận thay chế độ lương hưu
Người lao động được hưởng lương hưu có yêu cầu đều được ủy quyền nhận chế độ lương hưu.

Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận thông tin và kiểm chứng

Cơ quan BHXH hoặc cơ quan Bưu điện tiếp nhận Giấy uỷ quyền (Mẫu số 13-HSB) hoặc Hợp đồng ủy quyền, kiểm tra Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh và chi tiền cho người được ủy quyền.

Cơ quan Bưu điện cập nhật thông tin, thời hạn, nội dung ủy quyền tại Mẫu số 13-HSB hoặc Hợp đồng ủy quyền vào hệ thống công nghệ thông tin sau đó nộp Mẫu số 13-HSB hoặc Hợp đồng ủy quyền cho cơ quan BHXH.

Bước 3: Nhận lương hưu

Sau khi cơ quan BHXH và Bưu điện xác minh và chấp nhận giấy ủy quyền thì người được ủy quyền sẽ nhận lương hưu thay người ủy quyền. Thời gian chi trả được thực hiện trong kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ của baohiemxahoi.edu.vn về thủ tục ủy quyền nhận thay lương hưu. Hy vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích giúp bạn đọc có thể làm các thủ tục ủy quyền nhận thay chế độ hưu trí được thuận lợi nhất.

TIN LIÊN QUAN

Tài Phạm

Biên tập viên nội dung và SEO website baohiemxahoi.edu.vn

4 Trả lời “Hướng dẫn làm thủ tục ủy quyền nhận thay lương hưu mới nhất

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *