Hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu gồm những gì?

Tham gia bảo hiểm xã hội vừa là trách nhiệm vừa là nghĩa vụ và lợi ích của mỗi người lao động. Vậy hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu đối với người lao động như thế nào? sẽ được chia sẻ ngay sau đây.

1. Đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội (BHXH) thực chất là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ BHXH. 

Có 2 loại BHXH là BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện. Trước khi tìm hiểu về hồ sơ đăng ký BHXH lần đầu cần nắm rõ về đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội gồm những ai và tham gia loại bảo hiểm xã hội gì.

1.1 Đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Có rất nhiều các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Nghị định 143/2018/NĐ-CP ban hành ngày 15/10/2018.

Cụ thể theo quy định tại Điều 2, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 2, Nghị định 143/2018/NĐ-CP thì đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc bao gồm:

  • Người lao động là công dân Việt Nam: Người làm việc theo hợp đồng lao động ; cán bộ, công chức, viên chức; lực lượng an ninh quốc phòng; người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; người quản lý doanh nghiệp người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương; Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn.
  • Người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam: Người có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và có hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 01 năm trở lên với người sử dụng lao động tại Việt Nam.

1.2 Đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc (Theo quy định tại Khoản 4, Điều 2, Luật Bảo hiểm xã hội 2014)

Người lao động kê khai thông tin theo mẫu TK1-TS trong hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu.
Người lao động kê khai thông tin theo mẫu TK1-TS để đăng ký tham gia BHXH lần đầu.

2. Hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu

Hồ sơ đăng ký BHXH lần đầu được quy định tại Điều 23, Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 cụ thể như sau:

2.1. Hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu đối với người lao động

Hồ sơ đăng ký BHXH lần đầu đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị, doanh nghiệp và hồ sơ đăng ký  BHXH lần đầu đối với người lao động làm việc ở nước ngoài là khác nhau.

  1. Hồ sơ đăng ký BHXH lần đầu đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị gồm:
  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
  • Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn thì bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
  1. Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 
  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
  • Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc HĐLĐ được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn HĐLĐ hoặc HĐLĐ được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng.

2.2. Hồ sơ đăng ký BHXH lần đầu đối với đơn vị

Doanh nghiệp khi mới thành lập sẽ phải làm hồ sơ đăng ký BHXH lần đầu gửi cho cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý trên địa bàn đơn vị, doanh nghiệp đóng trụ sở. Cụ thể đơn vị lập 01 bộ hồ sơ gồm:

  • Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
  • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).

Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở cơ quan BHXH hoặc nộp online. 

Trong bối cảnh công nghệ phát triển, khuyến khích giao dịch điện tử thì việc sử dụng phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử để tạo lập hồ sơ người lao động, quản lý hồ sơ và giao dịch với cơ quan BHXH giúp đơn vị, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức.

Trên đây là hướng dẫn từ Baohiemxahoi.edu.vn về hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho người lao động và doanh nghiệp, đơn vị. Trong trường hợp vẫn chưa rõ người lao động và doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH có trách nhiệm để được hướng dẫn và hoàn tất thủ tục đăng ký.

TIN LIÊN QUAN

Tài Phạm

Biên tập viên nội dung và SEO website baohiemxahoi.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *