Quy định về chế độ thai sản cho nam khi vợ sinh con

Chế độ thai sản cho nam khi vợ sinh con

Ngoài thai sản cho nữ, chế độ thai sản cho nam khi có vợ sinh con cũng được rất nhiều người quan tâm. Đây là quyền lợi quan trọng để nam giới có thời gian chăm sóc vợ và con khi sinh nở. Một số quyền lợi về trợ cấp cũng là vấn đề lao động nam nên biết để làm thủ tục hưởng chế độ.

Chế độ thai sản cho nam là gì?

Theo Điều 31 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, lao động nam đang đóng Bảo hiểm xã hội có vợ sinh con sẽ được hưởng chế độ thai sản. Đây là chế độ đặc biệt để lao động nam có điều kiện chăm sóc vợ và con trong quá trình sinh nở.

Mặt khác, theo Điểm a, Khoản 2, Điều 9 của Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, nếu chỉ có cha tham gia BHXH thì để hưởng trợ cấp một lần, người cha còn cần thêm điều kiện phải có thời gian đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Thời gian hưởng chế độ thai sản dành cho nam giới

Lao động nam đáp ứng các điều kiện trên sẽ được hưởng chế độ nghỉ thai sản của chồng để chăm sóc vợ sinh con với thời gian quy định tại Khoản 2, Điều 34 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, cụ thể:

  • Trường hợp thông thường: Nghỉ 5 ngày làm việc.
  • Trường hợp vợ sinh con phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi: Nghỉ 7 ngày làm việc.
  • Trường hợp sinh đôi: Nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh 3 trở lên thì cứ thêm mỗi con sẽ được nghỉ thêm 3 ngày làm việc.
  • Sinh đôi mà cần phẫu thuật: Nghỉ 14 ngày làm việc.

Mức hưởng chế độ thai sản của chồng

Mức hưởng chế độ thai sản cho chồng khi vợ sinh con được tính bằng công thức sau:
MH = TL (BQ6T)/24 x Số ngày nghỉ.

  • MH là mức hưởng chế độ thai sản của chồng.
  • TL (BQ6T) là mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng liền kề trước khi lao động nam nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Trợ cấp một lần cho nam giới: Nếu lao động nam có vợ sinh con mà chỉ chồng tham gia bảo hiểm xã hội thì sẽ được hưởng trợ cấp một lần. Mức hưởng tính bằng 2 lần lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.

Hồ sơ làm thủ tục hưởng chế độ thai sản cho nam

Tại Điểm 2.2, Khoản 2 Điều 4 của Quyết định 166/QĐ-BHXH, hồ sơ hưởng chế độ thai sản của chồng gồm các giấy tờ sau:

  • Bản sao giấy chứng sinh của con, bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh.
  • Trường hợp vợ sinh con cần phẫu thuật: Nếu giấy chứng sinh không thể hiện thì cần có thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện việc vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi.
  • Trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết.

Lời kết

Trên đây là quy định về chế độ thai sản dành cho nam khi có vợ sinh con. Lao động nam có thể tham khảo để làm các thủ tục hưởng quyền lợi trong thời gian vợ sinh con. baohiemxahoi hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây có thể mang lại cho độc giả những thông tin hữu ích nhất.

TIN LIÊN QUAN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *