Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không là thắc mắc của rất nhiều người lao động khi không nhận được trợ cấp thất nghiệp vì một số lý do. Vậy khoảng thời gian chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp này có được cộng dồn cho lần sau?
Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không?
Trong rất nhiều trường hợp, người lao động sau khi nghỉ việc không kịp làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, đặc biệt là với những người làm hồ sơ bị quá thời hạn quy định nên không được chi trả BHTN. Vậy những trường hợp này có bị mất BHTN không?
Về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, tại Khoản 1, Điều 45 của Luật việc làm năm 2013 có quy định:
“1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp, là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục, được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều 53 của Luật này.”.
Mặt khác, theo Nghị định 28/2015/NĐ-CP, sau 2 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả BHTN, nếu người lao động không đến lấy thì sẽ coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp, trừ một số trường hợp đặc biệt. Khi đó, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ xem xét để hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, thời gian hưởng BHTN theo quy định được tính là tổng khoảng thời gian đóng BHTN liên tục hoặc không liên tục. Người lao động sẽ được cộng dồn bảo hiểm thất nghiệp. Nếu không đủ điều kiện đến nhận trợ cấp thất nghiệp thì vẫn được bảo lưu cho những lần sau.
Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Ngoài vấn đề bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không thì mức hưởng BHTN như thế nào cũng được lao động quan tâm. Theo Điều 50 của Luật việc làm năm 2013, mức hưởng Bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng tính bằng 60% mức bình quân tiền lương hàng tháng đóng BHXH. Công thức cụ thể như sau:
Mức hưởng hàng tháng = Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề tham gia BHTN trước khi nghỉ việc
Thủ tục hưởng chế độ BHTN mới nhất năm 2020
Căn cứ theo Điều 16, Nghị định 28/2015/NĐ-CP, hồ sơ hưởng BHTN gồm:
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Giấy tờ chứng minh đã chấm dứt hợp đồng lao động: Hợp đồng lao động kèm theo các quyết định thôi việc, sa thải, …
- Sổ bảo hiểm xã hội.
- Giấy tờ cá nhân: Chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân,…
Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ, người lao động nộp bộ hồ sơ tại các Trung tâm dịch vụ việc làm để chờ giải quyết chế độ.
Trên đây là các thông tin giải đáp vấn đề bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không. Người lao động hoàn toàn được cộng dồn bảo hiểm thất nghiệp theo quy định nếu chưa kịp hưởng chế độ.
TIN LIÊN QUAN
- Trợ cấp mất việc là gì? Quyền lợi được hưởng của người lao động
- Hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp mới nhất năm 2022
- Infographic: Đối tượng được nhận 2 gói hỗ trợ Covid 19
- Hướng dẫn cách viết giấy ủy quyền nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp
- Bạn có biết: Sau nghỉ việc bao lâu thì làm bảo hiểm thất nghiệp?
- Quy định của pháp luật về địa điểm nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp