Hướng dẫn làm hồ sơ hưởng bảo hiểm khi bị tai nạn giao thông

Hướng dẫn làm hồ sơ hưởng bảo hiểm khi bị tai nạn giao thông. Người lao động lưu ý làm hồ sơ hưởng theo đúng quy định để sớm nhận được trợ cấp.

Thế nào mới là tai nạn lao động?

Trường hợp bị tai nạn giao thông trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý vẫn có điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động (Luật Vệ sinh an toàn Lao động 2015).

Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động

Theo quy định tại Điều 43, Luật BHXH số 58/2014/QH13, Điều 45, Luật An toàn vệ sinh lao động số 84/2015/QH13 về điều kiện được hưởng chế độ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp thì người lao động được hưởng quyền lợi BHXH khi đáp ứng đồng thoiwfi 2 điều kiện sau:

Điều kiện 1: NLĐ bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp:

  1. Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép, bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh;
  2. Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động;
  3. Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý;

Điều kiện 2: Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên bị tai nạn.

Chi tiết hồ sơ hưởng bảo hiểm khi bị tai nạn giao thông

Hồ sơ hưởng bảo hiểm khi bị tai nạn giao thông

Căn cứ vào Quyết định số 166/QĐ- BHXH ban hành ngày 31/1/2019. Nội dung này được quy định tại Quyết định Số: 777/QĐ-BHXH ban hành ngày ngày 24/6/2019 thì hồ sơ và thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động do bị tai nạn giao thông gồm có:

  1. Sổ bảo hiểm xã hội.
  2. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động do người sử dụng lao động lập theo mẫu số 05-HSB (bản chính).
  3. Biên bản Điều tra tai nạn lao động theo quy định.
  4. Giấy ra viện sau khi đã Điều trị thương tật tai nạn lao động ổn định đối với trường hợp Điều trị nội trú hoặc giấy tờ khám, Điều trị thương tật ban đầu đối với trường hợp Điều trị ngoại trú.
  5. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa (bản chính).

Trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì có thêm một trong các giấy tờ sau:

  1. Biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông.
  2. Biên bản tai nạn giao thông của cơ quan công an hoặc cơ quan Điều tra hình sự quân đội.

Người lao động lập hồ sơ gồm đầy đủ các giấy tờ nêu trên nộp cho người sử dụng lao động, người sử dụng lao động sẽ nộp lên cơ quan BHXH để giải quyết các chế độ hưởng cho người lao động.

Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động do bị tai nạn giao thông yêu cầu có xác minh rõ ràng của cơ quan chức năng cùng các bác sĩ. Người lao động lưu ý bổ sung đầy đủ các giấy tờ cần thiết vào hồ sơ để sớm được hưởng chế độ tai nạn lao động.

Kết luận

Người lao động gặp tai nạn giao thông hoàn toàn có thể được hưởng chế độ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp từ quỹ Bảo hiểm xã hội khi đáp ứng đủ 2 điều kiện như đã đề cập trong bài viết. Khi đó người lao động có thể làm hồ sơ và gửi đến cơ quan chức năng để được hưởng đúng quyền lợi.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trong bài viết này baohiemxahoi.edu.vn có thể mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất.

TIN LIÊN QUAN

2 Trả lời “Hướng dẫn làm hồ sơ hưởng bảo hiểm khi bị tai nạn giao thông

  1. Hồ sơ tai nạn lao động e thiếu 1 giây bien bản hiện trường tai nạn 8.3 năm ngoái giờ vẫn chưa có hỗ trợ tiền bảo hiểm ạ

    1. Bạn chỉ cần 1 trong 2 giấy tờ xác nhận sau:
      1- Biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông.
      2- Biên bản tai nạn giao thông của cơ quan công an hoặc cơ quan Điều tra hình sự quân đội.
      sau đó bạn nộp kèm hồ sơ như đã đề cập gửi lên công ty để check lại hồ sơ đã đủ chưa trước khi gửi lên cơ quan BHXH bạn nhé.
      Trong trường hợp bạn chờ quá lâu mà chưa nhận được tiền bạn có thể liên hệ trực tiếp tới BHXH nơi bạn đóng BHXH nhờ họ check tình trạng hồ sơ bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *