Bảo hiểm thai sản: 5 thông tin quan trọng lao động cần biết

những điều cần biết về chế độ thai sản

Bảo hiểm thai sản là một trong những chế độ nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý của người lao động. Đây là quyền lợi quan trọng của người lao động khi thực hiện các nghĩa vụ thiêng liêng của bậc làm cha, làm mẹ. Vậy những thông tin quan trọng nào về bảo hiểm thai sản người lao động cần nắm được?

Bảo hiểm thai sản là gì?

Bảo hiểm thai sản là chế độ quan trọng trong chính sách an sinh xã hội của Nhà nước nhằm hỗ trợ thu nhập và giảm các gánh nặng chi phí khi lao động thực hiện mang thai, sinh con, nuôi con, chăm sóc con,… 

Bảo hiểm thai sản không chỉ dành cho lao động nữ mà còn có chế độ thai sản cho nam để thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm chăm sóc vợ và con. Không chỉ được nghỉ thai sản, lao động còn được hưởng các loại trợ cấp thai sản để hỗ trợ chi phí khi sinh con, nuôi con,…

Đối tượng hưởng chế độ thai sản

  • Lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động.
  • Các cán bộ công chức, viên chức.
  • Công nhân quốc phòng, công an, người làm công tác khác trong các tổ chức cơ yếu của Nhà nước.
  • Người quản lý, doanh nghiệp, điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương.
  • Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của quân đội nhân dân Việt Nam, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân, người làm trong công tác cơ yếu hưởng lương như quân nhân.

Điều kiện hưởng bảo hiểm thai sản

Người lao động được hưởng chế độ thai sản nếu đã đóng BHXH từ đủ 6 tháng trong vòng 12 tháng và thuộc các đối tượng: Lao động nữ sinh con, mang thai hộ, người mẹ nhờ mang thai hộ, nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi.

Ngoài ra, lao động nữ mang thai, lao động nam đóng BHXH có vợ sinh con cũng được hưởng các chế độ thai sản riêng.

Điều kiện hưởng chế độ thai sản
Điều kiện hưởng chế độ thai sản – Ảnh eBH

Thời gian nghỉ chế độ thai sản

Thời gian nghỉ chế độ thai sản với các trường hợp cụ thể như sau:

Sinh con thông thường:

  • Lao động nữ nghỉ trước và sau sinh 6 tháng.
  • Thời gian nghỉ thai sản trước khi sinh không quá 2 tháng.

Trường hợp khám thai: Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai tối đa là 05 lần, mỗi lần 01 ngày; nếu ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai.

Trường hợp bị sảy thai, nạo, hút, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý:

  • Nghỉ 10 ngày nếu thai dưới 5 tuần.
  • 20 ngày nếu tuổi thai từ 5-13 tuần.
  • 40 ngày nếu thai từ 13-25 tuần.
  • 50 ngày đối với thai 25 tuần tuổi trở lên.

Mức hưởng trợ cấp thai sản

Căn cứ theo Điều 39 Của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, lao động đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản sẽ được hưởng trợ cấp thai sản tính mỗi tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ thai sản.

Mức hưởng chế độ khi sinh con, nhận con nuôi tính theo trợ cấp tháng quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 39 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Trên đây là 5 thông tin quan trọng nhất về chế độ thai sản mà bạn cần biết. Bạn có thể tham khảo để nắm được các thông tin về chế độ và áp dụng để hưởng quyền lợi.

TIN LIÊN QUAN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *