Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ an sinh xã hội quan trọng, giúp người lao động có việc làm ổn định hơn và giảm bớt những khó khăn khi mất việc. Bảo hiểm thất nghiệp tỉnh Đồng Nai ở đâu? làm thủ tục hưởng trợ cấp như thế nào?
1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì? Ý nghĩa của bảo hiểm thất nghiệp
Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (theo Điều 4, Khoản 3 Luật Việc Làm 2013).
Bảo hiểm thất nghiệp có 4 chế độ bao gồm: Trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ, tư vấn, giới thiệu việc làm mới; hỗ trợ học nghề; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động. Bảo hiểm thất nghiệp có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội:
- Góp phần hỗ trợ người lao động thất nghiệp có một khoản trợ cấp khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.
- Là cầu nối giữa cung và cầu nguồn lao động, giúp người lao động tìm kiếm việc làm phù hợp.
- Hạn chế và làm giảm các tệ nạn xã hội.
- Là thông tin quan trọng giúp Nhà nước đưa ra các chính sách phù hợp để căng bằng nguồn lao động, thúc đẩy kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
2. Địa chỉ nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp tỉnh Đồng Nai và các văn phòng đại diện
Theo quy định hiện hành để hưởng bảo hiểm thất nghiệp người lao động đủ điều kiện hưởng (quy định tại Điều 49, Luật Việc Làm 2013) sẽ phải nộp hồ sơ tại Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận bảo hiểm thất nghiệp.
2.1 Địa chỉ trụ sở chính bảo hiểm thất nghiệp tỉnh Đồng Nai
Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tự đảm bảo một phần kinh phí hoạt động thường xuyên. Theo đó, trung tâm có tư cách pháp nhân, con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng theo quy định của pháp luật. Địa chỉ Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai:
Trụ sở chính: Khu phố 5, phường Tân Hiệp, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại:
- Phòng hành chính – Kế toán: 0251.8823.448
- Phòng tư vấn – Giới thiệu việc làm: 0251.8823.452
- Phòng bảo hiểm thất nghiệp: 0251.8823.453 & 0251.3894.160
- Phòng đào tạo – Thông tin thị trường lao động: 0251.882.3451 hoặc 0251.3894.810
Website: http://vieclamdongnai.gov.vn
Trung tâm chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý trực tiếp, toàn diện của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội. Nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai căn cứ theo quy định tại Nghị định 196/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ.
2.2 Các văn phòng đại diện
Ngoài trụ sở chính, người lao động có thể đến tại các văn phòng đại diện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai để làm thủ tục hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp bao gồm các văn phòng đại diện sau:
Văn phòng Định Quán
Địa chỉ: Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Định Quán, số 5B km 114 Quốc lộ 20, thị trấn Định Quán, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: 0251.3611396
Văn phòng Long Khánh
Địa chỉ: Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên thành phố Long Khánh, số 2A Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: 0251.3870090
Văn phòng Long Thành
Địa chỉ: Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Long Thành, đường Tôn Đức Thắng, khu phố 12, xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: 0251.3844413
Văn phòng Nhơn Trạch
Địa chỉ: Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Nhơn Trạch, đường D4, ấp 5, xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: 0251.3561318
Văn phòng Trảng Bom
Địa chỉ: Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Trảng Bom, đường Nguyễn Huệ, Khu phố 3, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: 0251.8951931
3. Hướng dẫn thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tỉnh Đồng Nai
Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Đồng Nai hiện nay đã được đơn giản hóa, người lao động có thể nộp hồ sơ trực tiếp, nộp hồ sơ online hoặc thông qua đường bưu điện.
Cụ thể thủ tục như sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ
Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa tìm được việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
- Ốm đau, trong giai đoạn thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
- Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
- Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Bước 2: Trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận hồ sơ
Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ,
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ: ghi phiếu hẹn trả kết quả theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định số 61/2020/NĐ-CP và gửi phiếu cho người nộp hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ không hợp lệ: trả lại cho người nộp và nêu rõ lý do.
Bước 3: Quyết định hưởng trợ cấp
Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
- Trường hợp đủ điều kiện: Gửi quyết định hưởng đến người lao động.
- Trường hợp không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.
Bước 4: Nhận kết quả
Trong thời hạn 03 ngày làm việc ghi trong phiếu hẹn trả kết quả người lao động phải đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc không ủy quyền cho người khác đến nhận quyết định và không thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là thông tin về Bảo hiểm thất nghiệp tỉnh Đồng Nai. Để được tư vấn chính xác nhất, người lao động nên liên hệ trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai hoặc các văn phòng đại diện của trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai tại nơi muốn nhận trợ cấp để được hỗ trợ.
Thu Hương
Nếu bạn có những thắc mắc cần được hỗ trợ hãy để lại ý kiến của mình dưới phần bình luận của bài viết này. Bảo hiểm xã hội EBH luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.
Xem thêm bài viết cùng chủ đề!
- Bảo hiểm thất nghiệp tỉnh Đồng Nai: Những thông tin cần biết
- Trợ cấp mất việc là gì? Quyền lợi được hưởng của người lao động
- Hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp mới nhất năm 2022
- Infographic: Đối tượng được nhận 2 gói hỗ trợ Covid 19
- Hướng dẫn cách viết giấy ủy quyền nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp
- Bạn có biết: Sau nghỉ việc bao lâu thì làm bảo hiểm thất nghiệp?