Thủ tục cấp lại thẻ BHYT: Một số câu hỏi thường gặp

Mã thẻ bảo hiểm y tế: Ý nghĩa và cách tra cứu đơn giản nhất

Thủ tục cấp lại thẻ BHYT là quy trình quan trọng trong một số trường hợp người tham gia BHYT bị mất, hỏng thẻ. Tuy nhiên, các thủ tục này cần chuẩn bị những giấy tờ gì và thực hiện như thế nào? Một số câu hỏi thường gặp dưới đây kèm lời giải đáp sẽ giúp bạn nắm được nhiều thông tin.

Thủ tục cấp lại thẻ BHYT: Một số câu hỏi thường gặp.

1. Khi nào được cấp lại thẻ BHYT?

Căn cứ theo Điều 18 của Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014, thẻ BHYT được cấp lại trong trường hợp người tham gia BHYT bị mất thẻ và phải làm các thủ tục cấp lại thẻ BHYT.

2. Trình tự và thủ tục cấp lại thẻ BHYT như thế nào?

Căn cứ theo Điều 27 của Quyết định 595/QĐ-BHXH, quy định về việc cấp lại và đổi, điều chỉnh nội dung thể hiện trên thẻ BHYT sẽ bao gồm các hồ sơ:

  • Mẫu TK1-TS: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT.
  • Phụ lục 03: Đối với các đối tượng thuộc diện được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn, cần bổ sung giấy tờ chứng minh.
Sử dụng mẫu TK1-TS xin cấp lại thẻ BHYT.

3. Sau bao lâu thủ tục cấp lại thẻ BHYT được giải quyết?

Nếu người tham gia BHYT không thay đổi thông tin thì thời gian cấp lại là không quá 3 ngày kể từ ngày cơ quan Bảo hiểm nhận đủ hồ sơ theo quy định, bạn sẽ được cấp lại thẻ mới.

4. Thẻ bảo hiểm được cấp lại có giá trị như thẻ cũ không?

Trong trường hợp cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất, thẻ BHYT được cấp lại sẽ có nội dung và giá trị sử dụng như thẻ bị hỏng, mất.

5. Quyền lợi của chủ thẻ BHYT trong thời gian chờ cấp lại thể như thế nào?

Theo Khoản 3, Điều 15 của Nghị định 146/2018/NĐ-CP, quy định một số nội dung về thủ tục khám, chữa bệnh BHYT:

“3. Người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ, đổi thẻ cấp theo Mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.”

Quy định về khám chữa bệnh trong thời gian chờ cấp lại thẻ BHYT.

Trong thời gian chờ cấp lại thẻ BHYT, nếu có phát sinh nhu cầu khám, chữa bệnh sử dụng thẻ BHYT thì bạn vẫn sẽ được hưởng quyền lợi như thông thường. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng bổ sung một số giấy tờ để chứng minh tình trạng đang chờ cấp lại thẻ, bao gồm:

  • Giấy hẹn cấp hoặc đổi lại thẻ BHYT (thường là mẫu số 04 phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP).
  • Giấy tờ tùy thân: Giấy chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân.

Ngoài ra, nếu không xuất trình được giấy hẹn, bạn có thể lựa chọn phương án thanh toán tiền trước. Sau khi nhận thẻ được cấp lại, bạn cầm hóa đơn viện phí đến văn phòng bảo hiểm y tế gần nhất để được hoàn tiền.

Trên đây là một số thông tin về thủ tục cấp lại thẻ BHYT. Trong các trường hợp mất, hỏng thẻ BHYT, bạn có thể làm hồ sơ xin cấp lại để thuận tiện cho quá trình khám, chữa bệnh hưởng quyền lợi BHYT.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*